.
.

Hà Nội: Khai mạc tập huấn hoằng pháp viên cho cư sĩ Phật tử phía Bắc


Chiều ngày 29 tháng 10 năm 2016, nhằm ngày 29 tháng 09 năm Bính Thân, Ban Hoằng pháp TW GHPGVN đã long trọng tổ chức khai mạc khóa tập huấn hoằng pháp viên dành cho cư sĩ Phật tử các tỉnh thành phía Bắc.

Chứng minh và tham dự buổi lễ có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN; Hòa thượng Thích Tấn Đạt – Ủy viên thường trực GHPGVN, Phó trưởng Ban thường trực Ban hoằng pháp TW GHPGVN cùng quý Hòa thượng, thượng tọa Phó trưởng Ban hoằng pháp TW:  Hòa thượng Thích Thanh Giác, Hòa thượng Thích Minh Thiện, Thượng tọa Thích Từ Nghiêm cùng chư tôn đức trong Ban hoằng pháp TW, Ban hoằng pháp các tỉnh thành cùng sự tham dự của hàng nghìn Phật tử các đạo tràng trên toàn miền Bắc.
Mở đầu chương trình, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã phát biểu khai mạc khóa tập huấn hoằng pháp viên cho cư sĩ Phật tử. Hòa thượng vô cùng hoan hỷ trước sự hiện diện của đông đảo Phật tử các đạo tràng từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược đã về tham dự khóa tập huấn này. Hòa thượng đã khuyến tấn hàng cư sĩ Phật tử tinh tiến tu tập, thực hành theo giáo lý của Đức Phật để đạt được sự an vui, giác ngộ và giải thoát ngay trong hiện tại và làm thế nào để tương lai các Phật tử sẽ là những hoằng pháp viên đi đầu trong công cuộc hoằng pháp lợi sinh, là những vị hộ pháp đắc lực cho GHPGVN phát triển trong lòng dân tộc.
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
Tiếp theo là thời pháp thoại đầy ý nghĩa với chủ đề “Lợi ích của người Phật tử đến chùa” do Thượng tọa Thích Từ Nghiêm – Phó trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN thuyết giảng.
Thượng tọa chia sẻ, người Phật tử đến chùa là để học hỏi Phật pháp, hiểu được những chân lý Đức Phật dạy để tăng thêm trí tuệ, biết áp dụng những lời Phật dạy vào cuộc sống để cuộc sống luôn được an vui lợi lạc. Vì vậy, khi người Phật tử đến chùa sẽ có được những lợi ích đó là biết bỏ ác làm lành, chuyển mê khai ngộ và hết khổ được vui.
Thượng tọa khuyến tấn đại chúng “đối với một sự việc, sự kiện hãy lắng nghe suy xét thật thấu đáo. Nếu chúng ta làm có đem lợi lạc cho mình, cho người, cho hiện tại và cho tương lai thì hãy tin theo, sống theo và làm theo. Còn nếu như không mang lại lợi lạc thì hãy tránh xa”. Qua đó, Thượng tọa nhấn mạnh, mỗi người con Phật khi đã về với Phật đều phải lĩnh thọ 5 giới cấm và coi đó như 5 viên ngọc quý mà Đức Phật đã trao tặng, lấy đó làm hành trang để tu tập và chuyển hóa thân tâm. Đặc biệt, phải luôn biết bố thí, lấy tâm bố thí làm đầu. Đức Phật có dạy, nhớ Phật phải nhớ những người nghèo khổ, kính Phật phải kính những người nghèo khổ. Bố thí sẽ giúp cho mình có được an lạc, hạnh phúc, gieo được nhân lành để hái quả tốt về sau. Mỗi người Phật tử phải biết ý thức chữ “mê” đó là mê theo ngũ dục, nếu chúng ta ý thức được chấp ngã, sẽ ngộ được cái vô ngã, từ đó không còn sợ những thứ vô thường của đời người để hết khổ được vui.
Cuối cùng, Thượng tọa mong rằng mỗi người hoằng pháp viên phải thường xuyên tu học Phật pháp để có được pháp hỷ, pháp lạc, pháp nhũ. Từ đó vượt qua được khổ đau, làm việc Phật sự không mệt mỏi, đem lại lợi lạc cho chính mình và cho tất cả những người xung quanh.
  
  
  
  
  
  
  
Sau thời pháp thoại ý nghĩa của Thượng tọa, đại chúng đã cùng tụng thời Kinh Dược Sư cầu nguyện quốc thái dân an, hướng lòng thành kính kỉ niệm ngày vía Đức Phật Dược Sư.
  
  
  
  
  
Buổi tối cùng ngày, nằm trong khuôn khổ chương trình khóa tập huấn hoằng pháp viên là chương trình giao lưu kinh nghiệm hoằng pháp với sự chứng minh của: Thượng tọa Thích Bửu Chánh – Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó Ban hoằng pháp TW, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh; Thượng tọa Thích Từ Nghiêm – Phó Ban hoằng pháp TW GHPGVN; Thượng tọa Thích Đức Lợi – Phó thư ký Ban hoằng pháp TW GHPGVN; Đại đức Thích Giác Minh – Ủy viên Ban hoằng pháp TW GHPGVN; Đại đức Thích Trí Thuần – Ủy viên Ban hoằng pháp TW GHPGVN; Đại đức Thích Minh Tưởng – Ủy viên Ban hoằng pháp TW GHPGVN.
Mở đầu buổi giao lưu, Thượng tọa Thích Đức Lợi đã chia sẻ với toàn thể hội chúng về “tổ chức hành chính Giáo hội Phật giáo Việt Nam”. Thượng tọa chia sẻ với hàng Phật tử về lịch sử hình thành của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các cơ quan ban ngành hành chính của Giáo hội.
Sau đó, Thượng tọa Thích Bửu Chánh đã chia sẻ về “Tiêu chuẩn của một hoằng pháp viên Phật tử”. Người Phật tử đóng vai trò vô cùng quan trọng với vấn đề truyền bá Phật pháp. Tiêu chuẩn của một người hoằng pháp viên thành công là thân cận bậc thiện nhân, gần người hiền gần người thiện tri thức như các Thầy để học hỏi, thứ hai là phải nghe diệu pháp, thứ ba là hành trì tu tập giáo pháp và trì thuận theo pháp. Người hoằng pháp viên phải là một người biết tu tập, phải học phải nghe hiểu mới thực hành được và truyền lại được cho người khác. Ngoài ra, người hoằng pháp viên phải chịu khó học thuộc lòng kinh Phật, những lời Phật dạy. Thượng tọa cũng chia sẻ với hàng Phật tử về cái tâm của người hoằng pháp viên phải có tình yêu thương chan hòa từ ái với tất cả chúng sinh, phải biết hi sinh, lấy hạnh phúc của người khác làm hạnh phúc của mình, như thế mới làm được một người hoằng pháp viên có giá trị và có sức thuyết phục.
Trong buổi giao lưu này, đại chúng cũng được lắng nghe thời chia sẻ giao lưu của Đại đức Thích Trí Thuần về “Tại sao quý vị theo Đạo Phật”. Người hoằng pháp viên là những người đem giáo pháp của Phật chia sẻ với mọi người để tất cả cùng sống theo tinh thần của Phật giáo. Người hoằng pháp viên phải truyền bá đạo Phật ngay chính gia đình chúng ta, bởi nhiều khi ta đi theo Đạo Phật nhưng chính những người thân trong gia đình mình lại không hiểu biết gì về Đạo Phật. Người Phật tử chúng ta khi đã giữ tam quy ngũ giới thì phải giữ vững niềm tin với Đạo pháp, với ba ngôi báu Phật – Pháp – Tăng thì mới có thể làm một hoằng pháp viên.
Tiếp nối chương trình giao lưu, Thượng tọa Thích Từ Nghiêm chia sẻ với các Phật tử với chủ đề “Phật hóa gia đình”. Muốn làm một người hoằng pháp viên hoằng dương chính pháp lợi lạc quần sinh phải bắt đầu ngay từ chính tư gia của mình, sau đó mỗi người trong gia đình sẽ là những người hoằng pháp viên mang giáo pháp Như Lai phổ cập đến đại chúng.
Cuối cùng là thời chia sẻ đầy ý nghĩa của Đại đức Thích Giác Minh với chủ đề “Mô hình tổ chức gia đình thanh thiếu niên Phật tử”. Đại đức nhấn mạnh “Hiện nay vấn đề lão hóa tín đồ Phật giáo đang được giáo hội quan tâm. Chúng ta cần phải xây dựng những mô hình câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử tại các chùa để trẻ hóa tín đồ Phật giáo trong tương lai”.
Chương trình giao lưu đã khép lại ngày đầu tiên chương trình tập huấn hoằng pháp viên dành cho cư sĩ Phật tử khu vực phía Bắc đầy hỷ lạc và viên mãn.
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  

Hoàng Tuấn – Cẩm Vân Bảo Trinh – Tiến Dũng